Loading...
Wednesday, April 24, 2013

The Perfect Pitch Award


Una sa lahat ay gusto kong pasalamatan si Rix at ang kanyang Music Room para sa natatanging award na ito.  Maraming salamat kaibigan at isa ako sa mga napili mong bigyan nitong The Perfect Pitch Award, kahit alam ko naman na hindi ako nabiyayaan ng magandang boses lol, kahit ganun pa man ay hindi ako magsasawang maki-jam at sumabay sa bawat musikang iyong patutugtugin.  Again, Salamat & I really appreciated it!

Maestro's rules:
1) Please use the same title and include as well the picture above in your post.
2) Don’t forget to link Maestro Sinto-Sintonado's blog to your post.
3) Give the award to 7 other bloggers you love and let them know you gave them this award.
4) Answer the questions below:

Nais ko rin i-bahagi ang natatanging award na ito sa mga sumusunod:
Halina at samahan nyo akong maki-jam at umawit:
Milton Coyne ng http://bluedreamer27.blogspot.com/
Ate Sherene ng http://mylifeneverbeeneasy.blogspot.com/
Ate Aicy ng http://www.phioxee.com/
Ate Gracie ng http://www.graciesnetwork.com/
Mommy Joy ng http://joysnotepad.blogspot.com/
Rogie ng http://theignoredgenius.blogspot.com/
Ric ng http://www.lifencanvas.com/
Kuya Bino ng http://www.damuhan.com/

Ang mga katanungan ni Maestro:

1) What is your own definition of music?
- Para sa akin, ang musika ay isang uri ng gamot.  Ito ay gamot sa pusong sugatan, sa katawang pagal at sa kaluluwang nalulumbay.

2) Ano ano ang mga genre ng musika ang pinakikinggan mo?
- Simple lang naman ang mga genre ng musika na madalas kong pakinggan.  Isa na dyan ang OPM, Pop music, Alternative, Slow Rock, Jpop at Kpop.  Gustong gusto ko din makinig sa mga sound track ng mga animes, tv drama series at pelikula.

3) Kung ikaw ay isang awit, anong awit ka at bakit?
-  Ito ay ang awit ng grupong 911 na sumikat noong mid 90's na may pamagat na The Journey.

This is my journey, journey through life
With every twist and turn I've laughed and cried
As the road unwinds
This is my journey, and I've learned to fight
To make me strong enough, to lift me up, to bring my dreams alive...

- Sabi nga sa kanta, ito ang paglalakbay ng aking buhay.  Kahit gaano man kahirap ang landas na aking tatahakin, mananatili akong matatag at lumalaban.  Patuloy na nakangiti at magiging positibo anumang sakit ng pagsubok ang hatid sa akin ng tadhana.  Dahil alam kong sa dulo nito ay may naghihintay sa aking magandang kapalaran.

4)  Kung may musical instrument kang gusto mong maging bihasa, ito ay ang.....
- Gustong-gusto ko talagang maging bihasa sa instrumentong Flute at Piano.  Noong bata pa man ako ay sobra na akong na-a-amazed sa mga instrumentong nabanggit.  Yung sa Flute kasi lagi kong naaalala si Cedie ang Munting Prinsipe.  Marami din akong gustong matutunang piyesa sa Piano.  Gusto kong masanay na yung dalawang kamay ko ang tumitipa ng sabay sa Piano.

5) Baduy ba para sa iyo ang mga kantang OPM (Original Pinoy Music) considering na isa kang Pinoy?
- Hindi.  Para sa akin kasi, dapat maging proud tayo sa sariling musika at awiting likha ng ating mga mahuhusay na kompositor at mang-aawit.  Ang mga kanta kasi natin may binabagayan.  Nagiging baduy lang ito kung hindi magaling or baduy din ang umaawit nito.

6) Kung may isang stanza ng kanta na magsasabi ng tunay na nararamdaman mo ngayon, ano ang stanza na iyon, saang kanta galing at bakit?
- Ito ang awitin na pinamagatang Let the music heal your soul ng Bravo All Star.

Oh if someone writes a song with a simple rhyme
Just a song where is feeling show
And if someone feels the same about the simple song
Oh sometimes you can hear them sing
Music gives you happiness or sadness
But it also, it also heals your soul

[Chorus:]
Let the music heal your soul
Let the music take control
Let the music give you the power to move any mountain

Oh if someone plays piano with some simple chords
So melodic and endearing too
And oh if someone plays guitar with the old piano
And maybe you can hear them sing
Music gives you happiness or sadness
But it also heals your soul

- Naniniwala talaga ako na ang musika ay kayang makapagpagaling ng ating katawan at kaluluwa :)



----- Pasasalamat -----

Nais ko rin pasalamatan ang lahat ng bumisita at nagbigay panahon sa aking previous entry titled Ang langgam sa ilalim ng kama.  Shout out goes to the following:

Senyor Iskwater, sherene, Rix, MEcoy, Gracie, bluedreamer27, Genskie, Ric LifeNCanvas, Bino, Phioxee, xoxo_grah, Lalah, mr.nightcrawler, POY, Goyo, eMPi, Bulingit, ignored_genius, joy, KULAPITOT, JonDmur, Thoughtless Behavior

27 comments:

  1. Ayun nakatag ako hehehe. Salamat

    ReplyDelete
  2. :D salamat.

    Para sa akin, ang musika ay isang uri ng gamot. Ito ay gamot sa pusong sugatan, sa katawang pagal at sa kaluluwang nalulumbay. - Stig na difinition ahahaha.

    ReplyDelete
  3. yown haha... buti na lang may maipopost ako ngaun hehe gawin ko na to ngayon hehe

    ReplyDelete
  4. Kapatid!! Im back, kamusta na? Ayos sa definition ng music ah, ikaw na!! :-D

    ReplyDelete
  5. uy! salamat sa award. :)

    ako rin, yung pagiging baduy ng music e wala sa lenggwahe o ethnicity ng sumulat at kumanta. ang baduy na music ay baduy, ke sino o ano pa ang kumanta o sumulat nun. hehehe. thanks uli pareng fiel.

    ReplyDelete
  6. Naknampakenambits na buhay toh!
    Obligado akong ibuyangyang ang mga kahihiyang songs ko!bwahahahaha

    ReplyDelete
  7. 1) What is your own definition of music?
    - for me music is attitude, it changes your mood each and everytime na makakarinig ka ng iba't ibang musika ^_^

    2) Anu-ano ang mga genre ng musika ang pinakikinggan mo?
    - musika nila Gloc-9, meaningful rap written by lyrical MCs like Mike Swift, Loonie, Ron Henley and Gloc ^^,v
    Love song of artists from Martial Camp records :)

    3) Kung ikaw ay isang awit, anong awit ka at bakit?
    - Diploma by Gloc-9, everytime na maririnig ko toh, it tells me to strive more in achieving a Bachelor degree, 2 year grad lang kasi ako na nagwowork eh :)

    4) Kung may musical instrument kang gusto mong maging bihasa, ito ay ang...
    - Piano/Keyboard/Organ, nakakagaan ng loob pag nakakatugtog ka ng love song using this instrument :)

    5) Baduy ba para sa iyo ang mga kantang OPM (Original Pilipino Music) considering na isa kang Pinoy?
    - hindi, nakaka inspire nga makinig kasi sinulat ito mismo ng Pinoy ^_^

    6) Kung may isang stanza ng kanta na magsasabi ng tunay na nararamdaman mo ngayon, ano ang stanza na iyon, saang kanta galing at bakit?

    "Mangarap ka...
    Kung ikaw ay mangangarap, mangarap ng mataas
    Kung isang suntok na lamang ay pinakamalakas
    (Si magtiwala ka)
    Mangarap ka...
    Kung ikaw ay mangangarap, mangarap ng mataas
    Kung isang suntok na lamang ay pinakamalakas
    (Bukas ay naroon kana)"

    - Pangarap by Gloc-9, in short, nakaka inspire ang Chorus nila ni Raymond Marasigan ^_^

    ReplyDelete
  8. wow may chain kembot na ganito ngayon ah astig namn

    ReplyDelete
  9. Wow may mga ganitong award na naman pala sa blogosphere hahaha

    Good thing you're proud of our OPM kasi if you're not that proud "I Will Kill You" lols joke. It's nice kasi to celebrate our own music and highlight our musical creativity and talent.

    Nakakasawa na kasi ang lagi nalang tayong nakakabit sa mga banyagang kanta esp. mga popular music na di naman maganda kadalasan ang mga tema.

    ReplyDelete
  10. naku di ko pa nagagawa ung akin haha dame ko pang kabusihan

    ReplyDelete
  11. I like the last song and the message. It is good to see a part of you and learn your musical side. Thanks for sharing!

    ReplyDelete
  12. ganyan dapat! learn to love ur own music! umayos ka feeyeeell! wala pa akong nagawa ng ganito hahaha magiisip pa ako kaso ung utak ko sabaw pa sa ngaun hahahaha

    ReplyDelete
  13. mahilig din naman ako sa OPM. at agree ako jan na dapat maging proud sa sariling musika. di ko papa habain tong comment kasi naka tag ako. hehehe gagawa ako ng sariling answers ;-)

    ReplyDelete
  14. Agree ako dyan bunso sa sinabi mo we should learn to love our own music. I love OPM too :) and love songs bigo man ako or inlove i always listen to a love song mahilig kc ako mag senti ha ha... Nwei i never heard 911 filipino artist ba yan or foreign?

    ReplyDelete
  15. You just made me smile:) giving this award to me na walang kaalam alam sa music at sintunado talaga:)
    Thanks for d award anyway:)

    ReplyDelete
  16. I envy people who can sing dahil dun talaga ako walang talent kahit mahilig ako sa music. So Congrats sa award mo... Sample!

    ReplyDelete
  17. aww Salamat sa award, touch naman ako, i love OPM too! at sa Music room nyo tumatambay din ako hehe. nga pala isa sa fave ko yang "let the Music heal Your soul" na kanta, so meaningful at ang ganda ng melodiya

    ReplyDelete
  18. haha..thanks for the award... pero di ako songer hehe..
    anyway, many thanks for the mention..

    ReplyDelete
  19. clap clap clap ako sa sagot mo, lalo na sa number 1 at sa pagiging proud mo sa opm :)

    naalala ko tuloy ang let the music..mahanap nga sa youtube :)

    ReplyDelete
  20. right right! :) ang musika ay gamot! :) relate!
    tumutugtog ako ng flute, nung hs kasi ako nakabili kami ng murang bamboo flute at okay pa rin siya ngayon ;) tas sa piano, meron kaming keyboard dati, kaso nasira na eh, ni hindi ko man lang natutunan yung Canon. Huhuhu

    from Myxilog with love <3

    ReplyDelete
  21. Congrats to you and to others!
    indeed! Music is life :D

    ReplyDelete
  22. cute nga ung tinig ng flute noh?...na clueless ako tuloy sa kanta na napili mo sa number 6...:) oks lang...ang dami kong hindi rin alam na kanta eh...:)


    xx!

    ReplyDelete
  23. nice award....ang musika ay parti na ng buhay natin, kung wala ang musika siguro di masaya ang buhay...

    ReplyDelete
  24. Para sa akin baduy yung ibang lalo na yung mga nakakairitang rap. As in kumukulo ang dugo ko kapag nakakarinig ako nun. :-P

    ReplyDelete
  25. congrats sa award mong ito! :))ganda nito :3. Malaking part ng life ko ang music

    ReplyDelete
  26. Ang musik ay parang gamot. Bago yan ah. Pero totoo yan. Congrats sa award parekoy :P

    ReplyDelete

 
TOP