Loading...
Tuesday, March 12, 2013

[ Graduation Special ] Goodbye and Hello


[ Point of view of a senior high school student ]

Sometimes, it's sad to say "Hello" because for every "Hello" there's a Goodbye.

Sixteen years had passed when I said "Hello to the world."

Six years after, I said hello to this institution, "Hello Banaba Elementary School."

Another six years had gone by and I said, "Hello Roosevelt College San Mateo."

After a long while, ten years passed and I went through all the good and the bad undertakings these schools had offered us, the company of friends, the hostile armies I fought with.  Its a long yet exciting journey for the quest of knowledge.

Sad to say, I have to bid "Goodbye."

Goodbye to the academe which gave me not gold nor garments, but opportunities equal to my abilities.

Goodbye to my beloved teachers who molded me the way I am right now.

Goodbye to my classmates who were there to appreciate my good deeds.

Goodbye to all of you!

And to those I'll be leaving behind, good luck and may your quest for knowledge continue to shine forever.

CONGRATULATIONS TO ALL THE GRADUATES OF BATCH 2013!
--> How I really missed my High School days!

--> Tambay ka muna ng saglit Kaibigan. Pakinggan natin ang bg music :)

52 comments:

  1. ODK! actually masayang malungkot ang bawat graduation. masaya dahil tapos ka na sa project, assignments, mga bully, mga terror na teacher pero nakakkalungkot dail mahihiwalay ka na sa mga close friends mo..

    Ang kantang graduation day ni Vitamin C ang nareremind sa akin ng bittersweet feelings kapag graduation day...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks Rix :)

      Yeah bitter sweet talaga ang feeling tuwing sasapit ang graduation. Masaya na malungkot.

      Gusto ko din yang song ni Vitamin C.

      Delete
  2. oye oye. let's march! congrats sa lahat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha yeah... marching time nah!

      congrats to all the graduates :D

      Delete
  3. nakakasad ang graduation.... though technically hindi naman matatapos ang friendships with classmates, but the journey with them have to end and you have to find your own path..... Unless syempre kung same course at same school kayong lahat ulit.

    -Khanto

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama kayo jan sir Gelo. Kaya nainggit din ako dati nung yung ibang classmates ko sa high school ay magkakasama pa rin sa isang university at course hehe.

      thanks!

      Delete
  4. nakakalungkot talaga ang graduation. but kasama ng tears of joy, me smiles din at hug. xempre pamamaalam sa mga crushes sa school.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha tama ka jan Ate Aicy... at kasama pa taalga ang mga crushes :))

      Delete
  5. Graduation means new beginnings. The best we can do is to look back where we came from and acknowledge those who helped us along the way.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree. Dapat talaga ay wag natin kalilimutan ang ating pinanggalingan at magpasalamat sa mga taong naging bahagi ng ating tagumpay.

      Ay di ko pa po pala kayo nafa-follow sa blog. Ayan... followed nah :))

      thanks~

      Delete
  6. nawala talaga ang comment ko dito habang nasa school ako kanina amffff

    haiz graduation, one year more to go pa ulit ako para maranasan yang graduation ulit. ang saya naman kaya sa graduation ano kasi doon mo maramdaman na magsasara ka na pala ng chapter ng buhay mo kasi magbubukas ka na ng panibago at yon ang masarap na challenge sa buhay, ndi ko alam pero i take that as a challenge. hihihi

    sa lahat ng ggraduate abah congratulations sa lahat at wag kalimutang pasalamatan ang inyong mga magulang sa hardship nila para kayo ay makapagtapos. (ako na talaga ang feeling may ari ng blog mo hahahaha)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha thanks sa comments Lala. Ang kulet mo talaga :D

      Goodluck sa studies mo. I believe naman na kayang kaya mo yan. Ikaw pa, ang lakas ng personality at determination mong maabot ang mga pangarap mo sa buhay.

      God Bless and congrats again to all our graduates!

      Delete
  7. ang bilis ng panahon. Yung mga taong binuno natin sa pag-aaral parang kelan lang.

    Anmg lakas lang makapagpareminisce ng post na to with matching background music pa.

    *sigh*

    Congratulations graduates :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha salamat parekoy.

      Sobra ko lng na missed ang high school life ko kaya eto napagawa bigla ng entry about graduation.

      Yeah, ang sarap ulit-ulitin pakinggan ung background music hahaha. sobra kung makapag pa reminisce XD buti na lang mejo pop version tong graduation march music ko hehehe.

      Delete
  8. Nung naggrad ako ng high school, parang di ako masyadong emotional kasi matindi ang bonding ng batch namin kaya alam kong di dun magtatapos ang pagkikita namin. Mas lalo nung college kasi may review pa kami after kaya alam kong magkakasama pa kami ng more or less half a year. di tuloy ako masyado naging emotional sa lahat ng mga naranasang graduations dahil dyan. hehehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ay buti ka pa parekoy, hindi mo sila masyado namissed. Ewan ko ba, bigla kong namissed ang dating mga batch mates ko hahaha.

      Delete
  9. Unang una ang astig lang ng background music, parang kung ito ang pinapatugtog sa graduation namin dati siguro baka maindak pa kesa sa kabahan hehe. Mixed emotions talaga nararamdaman natin during graduation, relate ang karamihan sa atin nyan, andami kasi talagang nabuo at napakamemorableng mga nangyari sa buhay lalo na hindi lahat pwedeng maulit kung paano ito naganap. Ako highschool grad ang pinakamemorable sa akin :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha salamat ate Gracie at nagustuhan mo ung bg music ko dito :))

      Yep, sobrang memorable din para sakin ang high school days ko. Haayss... anu na kayang nangyari sa mga ka batch mates ko? miss ko na sila!

      Delete
  10. good luck sa lahat ng magtatapos ngayong taon.....

    ReplyDelete
  11. Good bye parekoy. Dyuk!

    Naalala ko to sa intro mo "Two of the hardest things are saying hello for the first time, and goodbye for the last time. - Unknown."

    Ganyan talaga ang buhay minsan kailangan natin magpaalam para sa ikabubuti natin. Pero tandaan mo parekoy hindi magkasingkahulugan ang pagpapaalam at pagkakalimutan. Malamang maalala mo parin ang mga nagpaalam sayo, masaya man o malungkot. Iyan ang bubuhay muli sa mga taong nawala :)


    Yung background music mo. whaaaa.. namisss ko mag-aral!

    Congrats sa mga magtatapos.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Parekoy, mahirap talagang bitawan ang mga salitang hello at goodbye. tama ka jan.

      Kaya diba, tuwing may isang nagpapaalam sa iyong kaibigan ay may kapalit naman itong bago na magsasabi ng hello. Kaya dapat talaga huwag malungkot sa mga ganitong yugto ng buhay.

      Cheers to all our graduates!

      Delete
  12. waaaah. nalulukot ako :(( naaalala ko nung highschool ako. May pressure pero di gaano. haaay :(( Ngayon isang taon na lang ggraduate na ulit ako. Ngayon pa lang namimiss ko nang maging estudyante.

    wahaha... naiiyak talaga ako! lol.

    Congratz fiel. Bale magcocollege ka pa lang pala nuh? Goodluck sayo :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aian, ay college graduate na ako. Bigla ko lang namissed ang high school days ko kaya bigla ako nakagawa ng entry tungkol sa graduation hahaha :D

      Ikaw pala ang malapit nang grumaduate, congrats din sayo. Haharapin mo na ang real world, malapit nah!

      Delete
  13. Nakakamiss nga ang elem at high school at ngayon college days naman ang mamimiss ko. Pero lahat tayo kelangang pumasok sa real world. Kaya natin to fight-o!!

    Ps. Pwedeng pwedeng gamiting speech to ah wahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha salamat Jaid :))

      Ay pwede bang gamitin short speech ito? ay uu pwede nga hahaha!

      Delete
  14. I prefer the term "Goodbye" rather than "Farewell". At least there's good in "Goodbye". It's just a matter of realization and right perspective in life. Kaya di dapat malungkot. Cheers!

    Congrats Graduates! This is not the end, but the beginning of greater journey! Good Luck!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. I agree with you Kuya Mar and salamat! :))

      Kaya sa lahat ng mga bagong graduates, huwag masyadong malungkot dahil hindi pa dito nagwawakas ang pakikipagsapalaran ninyo. Ito pa lamang ang simula ng panibagong pakikibaka nyo sa buhay.

      Delete
  15. Kapag nababanggit ung High School naaalala ko ung kantang " High School life O my HS life so exciting talaga, ngunit kung Graduation na ay luluha kang talaga" naku nahalata ata kung anong genre ako lol... nwei bunso ikaw ba ang grumaduate? congrats na rin ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha its alright Ate Leah :) dati nung grumaduate ako ng high school pinatugtog din ang song na yan ni Ate Shawie :D

      Ay graduate na po ako ng college. Bigla ko lng namissed ung high school life ko kaya eto, nakagawa ng post hehe.

      Delete
  16. Mas gusto ko ang goodbye sa graduation! Mahirap kasi mag-aral hehe : ) Pero after several years, nakaka-miss din pala ang Alma Mater. Akala natin tapos na ang matitinding pagsubok.. Mas marami pa palang darating sa buhay..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha ganyan din ako dati. Gustong gusto ko na talagang matapos ang school year at mag-graduation nah... pero after naman nun, eto bigla ko din sila nami-miss :))

      Delete
  17. Na-appreciate ko yung rhythm ng music pero yung rap, hindi...haha..not my music genre :P Pero super cool kung ganito ang graduation march if ever! haha

    Graduation is Hello to Hope and Opportunity :) People come and go talaga eh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Elow Kat :) thanks at nagustuhan mo din ung bg music hehe!

      Tamah, sa ating buhay talaga maraming umaalis at marami din tayong nakikilalang mga tao.

      Delete
  18. magkahalong lungkot at saya naman talaga ang graduation. lungkot dahil iiwan ang mga kaibigan na naging bahagi ng iyong buhay. saya, dahil panibagong bukas na naman ang maghihintay. yun lang. :)

    it's better not to say Goodbye, dapat "See you soon" na lang ;D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree ako sa sinabi mo Kuya Bino.

      We should not say goodbye, instead we should say "See you soon" kasi hindi naman forever ang hindi nyo pagkikita. Along the way, I'm sure malaki pa rin ang chance na makadaupang palad mo ang mga dati mo nang kakilala sa high school man or college.

      Delete
  19. nabigla ako sa music bet ko eto ung ilagay sa background pag nagmamarch ang mga estudyante hahahahaha

    namiss ko tuloy ang pag graduate ko sa high school

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha salamat Josh at nagustuhan mo din ang bg music ko dito :))

      Delete
  20. haha! i can feel it na! love marching on graduation day! :) this will be my 2nd time in college :)

    (yung Banaba Elem, meron din dito sa place namin :P Banaba West Elem, Batangas)

    CONGRATS SA SAKEN AT SA LAHAT NG GAGRADUATE! :D

    Myxilog

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wow taga Batangas ka pala Myx :) uu nga noh, same name tayo ng elementary school hehe.

      What do you mean 2nd time in college?

      Congrats to you as well!

      Delete
    2. I graduated na kasi before, then nag-aral ulit ako, so this will be my second time marching :)

      from Myxilog with love <3

      Delete
  21. Taga San Mateo ka pala. :-) Now I know. Na-miss ko din yung High School days ko. Andun lahat ng "kalokohan" ko. Pagdating kasi ng kolehiyo serious mode na. Hehehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Diba dati nabanggit ko na din sayo na taga San Mateo ako?

      Marami din naman kalokohan sa college hahaha :D

      Delete
  22. Yown na kabisita din ako hehe...
    yung Graduation ko nung high school is one of the saddest and happiest moment ng buhay...
    sad kasi i know for the fact na magkakahiwahiwalay na kami ng mga classmates ko kahit di kami masyadong close LOL
    Happy kasi fulfilling talaga ang makatapos ka... mas lalong fulfilling sa mga students ngayon kasi 6 years na sila sa highschool

    pero sa totoo lang gusto ko magaral ulit nakakamiss kasi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Waah, 6 years na ang high school? ang pagkaka-alam ko 5 years lng hahaha.

      yeah para sa kahit anung age naman ang pag-aaral. kung pursigido ka talagang mag-aral muli, why not choc nut diba? bale ano naman ang nais mong kunin na course if ever parekoy?

      Delete
  23. I hate goodbyes too. But for every goodbye, there's a new hello too. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tama kayo jan Kuya Glen :) at salamat din po sa pag drop by!

      Delete
  24. hala naalala ko yung high school ko :( malungkot kasi yung da best memories ee. may mga nabubuong pag kakaibigan. nakakamis. great post fiel. now facing the reality na talagang mahirap pero kakayanin hehe

    ReplyDelete
  25. Aw. Graduations. One of the best/saddest/happiest memories happen during these moments.

    Hay. :3 Naalala ko tuloy nung estudyante pa ko lawls

    ReplyDelete
  26. In every goodbye comes a hi...so go out to the world and cherish every learning you can get...:) Ika nga: Welcome to the real world...:)


    xx!

    ReplyDelete
  27. Congratuation! Goodbye, but hello to new beginning:)

    ReplyDelete

 
TOP